LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #06/2015

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ สรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรา กับตอนที่ 6 ของปี 2015 !! ท่ามกลางความเงียบเหงา ก็มีข่าวสารเกี่ยวกับ LC มาฝากกันให้พอได้รับทราบทั่วกัน


ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ  รวมถึงข้อมูลจากบลอกคุณ iamZeon ครับ .....................

 



VBK

พูดถึงข่าวคราวเกี่ยวกับค่ายจากพระโขนงแห่งนี้ เชื่อว่ามาถึงตรงนี้ หลายคนก็คงจะเดากันถูก เกี่ยวกับสถานการณ์อันไม่สู้ดีของนิตยสารการ์ตูนในเครือ (แถมสอดคล้องกับข่าวที่ค่ายนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อรายหนึ่งพอดี) ล่าสุด พวกเขาจำต้องปิดตัวนิตยสาร Mr. Monthly ลง !!!! อันเนื่องมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจและปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องหลายประการ และเพิ่งวางจำหน่าย ฉบับสุดท้าย ฉบับที่ 9/2015 ไป เมื่อ 14 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา

เท่ากับว่า นิตยสารการ์ตูนของค่ายนี้ จะเหลือแค่ KC Weekly หัวเดียว (ไม่ชัวร์ว่า Thai Comic เจ้านี้ยังพิมพ์อยู่หรืเปล่า?) ซึ่งไม่รู้ว่า รายนี้จะยื้อได้อยู่ได้ไปอีกนานแค่ไหน .... ฟังแล้วก็น่าใจหายซะจริง ที่ต้องมาเห็นนิตยสารในเครือของค่ายนี้ต้องล้มหายตายจากไปทีละเล่ม จากเมื่อก่อนมีมากถึง 5-6 เล่มด้วยกัน สิ่งที่เกิดขึ้นนอกจากจะมาจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว ส่วนหนึ่งนั้นก็มาจากการจัดการของทางสนพ.เอง ที่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีเท่าที่ควร

 

เรียนท่านผู้อ่านทุกท่าน

สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจขอแจ้งข่าวการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับ นิตยสารรายเดือน Mr.MONTHLY ว่า นิตยสารเล่ม 09/2015 ที่จะออกวางจำหน่ายในวันจันทร์ที่ 14 ก.ย. 2558 นี้จะเป็นฉบับสุดท้ายของนิตยสารครับ โดยสาเหตุที่ต้องยุติการตีพิมพ์ ก็เป็นด้วยเรื่องของสภาพเศรษฐกิจและปัญหาในการดำเนินการผลิตต่าง ๆ

สำหรับท่านสมาชิกนิตยสาร Mr.MONTHLY ที่ยังคงมีอายุสมาชิกเหลืออยู่ ทางเจ้าหน้าที่ของเราจะทำการติดต่อไปหาท่านสมาชิกโดยตรง เพื่อแจ้งข่าวและวิธีแก้ไขเกี่ยวกับอายุสมาชิกที่เหลือต่อไปครับ

ส่วนการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ในนิตยสาร Mr.MONTHLY นั้น จะยังคงมีออกวางจำหน่ายในรูปแบบฉบับรวมเล่มตามปกติทุกเรื่อง ซึ่งทางสำนักพิมพ์จะดำเนินการเร่งออกวางตลาดในเร็วที่สุดครับ

สุดท้ายนี้สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่สนับสนุนนิตยสาร Mr.MONTHLY มาตลอดครับ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ
สำนักพิมพ์วิบูลย์

 



Facebook VBK



SIC

ประกาศ LC การ์ตูนเพิ่มเติม โดยเรื่องไฮไลท์สุด ก็คงจะเป็น Ookami Kodomo no Ame to Yuki หรือ Wolf Children หนังอนิเมดังของผกก.มาโมรุ โฮโซดะ ที่จะกลับมาเรียกความซึ้ง ความประทับใจ เกี่ยวกับความรักอันยิ่งใหญ่ของคุณแม่ที่มีต่อคุณลูกเชื้อสายมนุษย์ - หมาป่า ในรูปแบบของการ์ตูนมังงะ 3 เล่มจบ (เนื้อเรื่องในฉบับการ์ตูนก็เหมือนในหนังเปี๊ยบ)

มังงะชุดนี้ วาดภาพโดย Yu เนื้อเรื่องโดย Hosoda Mamoru และออกแบบตัวละครโดย Sadamoto Yoshiyuki

ส่วนบ้านเรา ตีพิมพ์และวางจำหน่ายโดยแบรนด์ I'm Book และใช้ชื่อภาษาไทยว่า สองพี่น้องเด็กหมาป่า

ส่วนมังงะเรื่องอื่นที่ค่ายลาดพร้าวคว้า LC มา ดังนี้

Kodansha

เหมียว เหมียว หง่าว ฟุคุฟุคุ (Fukufuku Fu-nya~n New) by KONAMI Kanata

Shogakukan

Monster x Monster by TOBITA Nikiichi




SIC

 


 

NED & Rose

นารุโตะ ยังคงเป็นเรื่องทำกำไรให้แก่สนพ.แถบบางนา-บางพลี เจ้านี้ ล่าสุด บรรดาแฟนคลับเจ้าโตะ กำลังจะได้สัมผัสเรื่องราวเพิ่มเติมของเหล่าเด็กรุ่นใหม่แห่งหมู่บ้านโคโนฮะ นำโดย 'โตะน้อย' โบรุโตะ กับ หนูซาราดะ ในมินิซีรี่ย์ของนารุโตะ ที่มีชื่อว่า Naruto Gaiden - Nanadaime Hokage to Akairo no Hanatsuzuki โดยมินิซีรี่ย์เรื่องนี้ ออกวางจำหน่ายเล่มเดียวจบ และอ่านจุใจถึง 10 ตอนด้วยกัน!!!


ส่วนใครที่ขี้เกียจรออ่านภาคนี้ ก็สามารถไปชมหนังอนิเม Boruto Naruto the Movie ที่จะเข้าฉายในไทย วันที่ 24 ก.ย. 2558 โดย Rose เจ้าเก่า

(โปสเตอร์หนัง ฉบับญี่ปุ่น)

 

NED

Rose Media


 

Tiga

LC ใหม่ในช่วงนี้ ก็เป็นเรื่องฮิตทำเงินเข้ากระเป๋าประจำค่ายอย่าง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน กับหนังอนิเมจอเงินภาคล่าสุด กับ Detective Conan: Sunflowers of Inferno (ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ปริศนาทานตะวันมรณะ) กับเรื่องราวการไขปริศนาภาพวาดดอกทานตะวันของ Van Gogh ที่นอกจากโคนันจะต้องพยายามปกป้องภาพไม่ให้จอมโจรคิดขโมยไปแล้ว ยังต้องคอยสืบหาคนร้ายตัวจริง ผู้อยู่เบื้องหลังคดีที่เกิดขึ้นในหนังชุดนี้

แฟนๆบ้านเรา เตรียมไขคดีไปพร้อมกับเด็กแว่นผู้นี้ได้บนโรง รับปิดเทอม 15 ต.ค. นี้!!!!


 

TIGA

TIGATIME

 

 


 

Animag

ประกาศ LC มังงะกับไลท์โนเวล ของ Black Bullet ลิขสิทธิ์จากสนพ. Media Works ในเครือ KADOKAWA CORPORATION ของญี่ปุ่น

LN - BLACK BULLET

เขียน คันซากิ ชิเดน
ภาพ ซากิ อุไค
แปล เจษฎา เกรียงเม็งโคตร

Manga - BLACK BULLET

ภาพและเรื่อง โมริโนะฮง
ต้นเรื่อง คันซากิ ชิเดน
ออกแบบตัวละคร ซากิ อุไค

ในอนาคตอันใกล้ มนุษยชาติได้พ่ายแพ้ให้กับสิ่งมีชีวิตปรสิต 'แกสเทรีย'จนต้องล่าถอยไปอาศัยอยู่ในพื้นที่อันคับแคบด้วยความสิ้นหวัง ภายในโลกที่ถูกปิดกั้น ท่ามกลางความมืดนั้น— เร็นทาโร่ เด็กหนุ่มในโตเกียวแอเรีย ซึ่งประกอบอาชีพอันตรายในฐานะ 'บริษัทคุ้มภัยเอกชน' ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อสู้กับแกสเทรีย โดยมีสาวน้อยแก่แดด เอ็นจุเป็นคู่หู กระทั่งวันหนึ่ง พวกเขาก็ได้รับภารกิจลับพิเศษจากรัฐบาล โดยเนื้อหาของมันก็คือ ให้ช่วยปกป้องโตเกียวแอเรียไว้…


Animag

 

 

 


Luckpim

คว้าลิขสิทธิ์นิยาย+การ์ตูนเรื่องใหม่ๆ จากหลากหลายค่ายในญี่ปุ่น ดังนี้

Akita Shoten

Youkwai Kyoushitsu by ITOU Junji

หนึ่งในผลงานเขย่าขวัญ จากเจ้าพ่อการ์ตูนหลอน อิโต้ จุนจิ พร้อมจำหน่าย งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 20 วันที่ 21 ตุลาคม 2558 - 1 พฤศจิกายน 2558

Ichijinsha

รักแก่นเซี้ยวของเหมียวกับโฮ่ง (nugami-san to Nekoyama-san) by Kuzushiro

 

Media Factory

นิทราสยอง (Insomnia) by Masaya Hokazono

 


Kadokawa

Tenkuu Shinpan by OBA Takahiro / MIURA Tsuina

บัลลังก์เงา (Oukoku no Ko) by Bikke

Inu Yashiki by OKU Hiroya
ผลงานเรื่องปัจจุบันของผู้เขียน Gantz กับผลงานการ์ตูนจำนวนน้อยเรื่องที่ให้คนแก่เป็นพระเอก!!!!!

Luckpim


 

Bongkoch

ประกาศ LC การ์ตูนตาหวานจำนวนนิดๆ จากค่าย Hakusensha ญี่ปุ่น (ของเก่าที่เคยประกาศ ออกๆบ้างเหอะนะ)

1. NANPUU ~JITENSHA NO TABIKOI~ by AI MORINAGA
2. THIRTY ONE DREAM by ARINA TANEMURA
3. YUKI WA JIGOKU NI OCHIRU NO KA by HIRO FUJIWARA
4. HOSHI NI NARU HI by JULIETTA SUZUKI
5. SHURIKEN TO PLEAT by MATSURI HINO
6. NAMAIKI ZAKARI by MITSUBACHI MIYUKI
7. LIP SMOKE by MAI NISHIKATA
8. TEGAMI by TACHIBANA HIGUCHI

http://www.bongkoch.com

 


เมื่อ Animate & สนพ.ญี่ปุ่น คิดรวมหัวเปิดร้านขายการ์ตูนในไทย!!!!

ส่งท้ายตอนนี้กันด้วยข่าวใหญ่ที่สร้างความฮือฮาแก่คอการ์ตูนของเรามากโข และมีสื่อต่างๆในบ้านเราเอามาลงเผยแพร่มากมาย (แม้บางแหล่งจะแปลข่าวออกมาเพี้ยนก็ตาม)

โดย Animate ร้านขายสินค้าการ์ตูนอนิเมร้านดังของญี่ปุ่น ได้จับมือกับสนพ.การ์ตูนยักษ์ใหญ่ 4 แห่งในญี่ปุ่น ประกอบด้วย Shueisha, Kodansha, Kadokawa และ Shogakukan ในการจัดตั้งบริษัทใหม่ที่มีนามว่า Japan Manga Alliance (JMA) โดยได้ ได้ Shingo Kunieda ผู้บริหารของ Animate รับหน้าที่คุมบังเหียนหลัก ซึ่ง JMA มีเป้าหมายหลักในการจะต่อสู้กับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนที่กำลังเรื้อรัง , การจัดหาสถานที่ที่แฟนๆสามารถหาซื้อสินค้าจากพวกเขาได้อย่างถูกกฎหมาย รวมถึงการสร้างกลุ่มแฟนๆให้มากยิ่งขึ้น โดยแผนกาเริ่มแรกของ JMA นั้น จะเป็นการมาเปิดร้านค้าการ์ตูนอนิเมในกรุงเทพ ประเทศไทย โดยมีแผนจะเปิดตัวช่วงระหว่างสิ้นปี 2015 - ฤดูใบไม้ผลิ 2016 โดยร้านดังกล่าว มีเป้าหมายให้เป็นที่รวมตัวกันของแฟนอนิเม โดยหวังเป็นอย่างยิ่งในการนำมังงะ-อนิเมที่ไม่เคยมีลิขสิทธิ์มาก่อน มาออกวางขายในร้านนี้อย่างถูกกฎหมาย แถมยังเป็นการกำจัดของเถื่อนไปในตัว ส่วนเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจเลือก ไทย เป็นที่แรกในการเปิดร้านค้าของพวกเขานั้น ก็เพราะว่า ที่เมืองไทยนั้น มีการ์ตูนมังงะญี่ปุ่นที่ได้รับการตีพิมพ์และแปลออกวางขายอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก แต่มูลค่าของสินค้าการ์ตูนลิขสิทธิ์ในไทยนั้น กลับน้อยกว่าตลาดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในไทย ที่เติบโตเป็น 2 เท่าด้วยกัน!!!!


animeanime.jp
animenewsnetwork.com


 

K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript