LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #05/2016

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ สรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรา กับตอนที่ 5 ของปี 2016 !!! ซึ่งข่าวก็ออกมาเงียบเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม จากข่าวหนึ่งที่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ก็สร้างความสั่นสะเทือนในวงการ LC การ์ตูนนิยายบ้านเรา ทีเดียว!!!!

ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ  รวมถึงข้อมูลจากบลอกคุณ iamZeon ครับ .....................

 



VBK

แม้จะไม่มี LC อะไรเพิ่มเติมในช่วงที่ผ่านมา แต่ค่ายนี้ ก็ยังคงเป็นค่ายหนังสือที่มีอะไรให้เล่าถึงบ่อยอีกครา (ถ้าไม่เขียน รู้สึกคันมือ คันคีย์บอร์ด 555+)....ก็อย่างที่คอการ์ตูนบ้านเราทราบกันดีว่า ค่ายนี้หลังๆเข็นแต่หนังสือดิจิตอลออกวางขายสู่ตลาด และดูเหมือนคงจะขายดิจิตอลเพลินไปหน่อย ซะจนลืมเลือนหนังสือฉบับรูปเล่มของหลายๆเรื่อง!!! ...แต่ไม่ใช่ว่ารูปเล่มจะไม่ออกเลย ก็มีออกบ้าง เพียงแต่เป็นเรื่องที่พิมพ์ย้อน หรือไม่ก็ การ์ตูนไทยในสังกัด  ทำเอาคอการ์ตูนที่กำลังรอคอยเล่มใหม่ของเรื่องโปรดในแบบรูปเล่ม พากันไม่พอใจ ออกมาคอมเม้นต์ต่อว่ากันบน FB Page ของสนพ.  และยิ่งประโยคทิ้งท้าย Copy & Paste ทำนอง "ฉบับหนังสือเล่ม เราก็ยังจัดทำนะครับ รอฟังกำหนดการออกวางตลาดเร็ว ๆ นี้ครับ!!" ที่มากันหลายสเตตัสติดต่อกัน  ก็ทำเอาเพจของค่ายนี้กลายเป็นที่ระบายอารมณ์ของคอการ์ตูนบ้านเรากลายๆ (แต่คอการ์ตูนบางคนก็ไม่คิดอะไร เพราะเป็นเรื่องปกติของเพจนี้ 5555+)

ทว่า ในเดือน ส.ค. หลังจากที่ นิตยสารออนไลน์ KC Digimag กลับงดออนไลน์อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากติดปัญหานานาๆประการ ในทุกเวอร์ชั่น (M,W,F) ถึงกระนั้น กลับเริ่มมีสัญญาณที่ดีของฉบับการ์ตูนรูปเล่มของค่ายนี้ เล็กๆน้อยๆ เมื่อหนังสือการ์ตูนของค่าย Akita Shoten ที่มีปัญหามานานนม ก็สามารถออกวางจำหน่ายได้แล้วในจำนวนหนึ่ง ทั้งซีรี่ย์ตระกูลโอซาว่า ฮายกครัว แล้วก็ Young Black Jack  ซึ่งก็รวมไปถึงการ์ตูนดังๆจากค่าย Kodansha ที่พี่ท่านตะบี้ตะบันออกดิจิตอลมานาน ก็สามารถเข็นฉบับรวมเล่มเล่มล่าสุด วางขายได้ซะที ในเดือน ก.ย. กับ ผ่าพิภพไททัน ทั้งมังงะ กับ นิยาย , Fairy Tail และ UQ Holder เป็นต้น   อย่างไรก็ตาม  แม้จะปลดล็อคออกหนังสือรูปเล่มมาได้ แต่ก็ต้องแลกกับราคาหนังสือที่เพิ่มขึ้น ตามมาตรฐานกรู ที่สนพ.แห่งนี้ยึดไว้



Facebook VBK

SIC

ค่ายฝั่งลาดพร้าว ก็เกาะกระแสหนัง One Piece Film Gold  อย่างต่อเนื่อง นอกจากจะจัดทำเล่มพิเศษ เล่ม 777 ฉบับภาษาไทย แจกจ่ายผู้เข้าหนังเรื่องนี้บนโรงบ้านเราแล้ว พวกเขายังได้ประกาศ LC ฉบับนิยายของตัวหนังเรื่องนี้เช่นกัน!!!!  โดยจะอยู่ภายใต้แบรนด์ Siam Inter Comics Light  (SICL)  นิยายชุดนี้ เขียนโดย Tatsuya Hamazaki อิงจากบทภาพยนตร์ของ  Tsutomu Kuroiwa และผลงานการ์ตูนต้นฉบับของ  Eiichiro Oda ซึ่งจะเป็นเรื่องไซด์สตอรี่ปลีกย่อยที่ไม่ได้ปรากฏในหนังอนิเมชุดนี้อย่างใด




จบจากข่าว LC มาพูดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในนิตยสาร C-KiDs Express ในขณะนี้ ..... ที่นอกจากจะต้องคอยรับมือกับพวกเว็บสแกนที่ยังไงๆก็ไม่มีวันหมดแล้ว พวกเขาจะต้องแก้ปัญหาเกี่ยวกับซีรี่ย์การ์ตูนในเล่มที่ทยอยจบลงไปอีก....ซึ่งคนที่ติดตามอ่านนิตยสารหัวนี้เป็นประจำ คงทราบดีว่า การ์ตูนญี่ปุ่นดังๆเจ้าประจำในนิ้ได้ทยอยจบลงไป เริ่มจาก Assassination Classroom  จนถึง Nisekoi ที่เป็นเรื่องล่าสุด ในขณะที่บางเรื่องก็ส่งสัญญาณว่าใกล้จะจบเร็ววันนี้ เช่น โทริโกะ , กินทามะ เป็นต้น  จากสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ทำให้หลายคนเฝ้าจับตามองว่า นิตยสารหัวนี้จะเอามังงะเรื่องอะไรมาลงแทนเรื่องที่จบลงไปล่ะ!!?  ทว่า การตัดสินใจของ C-KiDs ที่เลือกเอาการ์ตูนไทยมาลงทดแทนการ์ตูนญี่ปุ่นที่ขาดหายไป ทำให้ปริมาณการ์ตูนไทยในเล่มแทบจะพอๆกับการ์ตูนญี่ปุ่น ก็ทำเอาคนอ่านบางส่วนรู้สึกเซ็งกับการตัดสินใจของพวกเขาไปไม่น้อยเลย (เชื่อว่าคนอ่าน C-KiDs ส่วนใหญ่ไม่ได้เซ็งการ์ตูนไทยหรอก แต่อยากจะเห็นการ์ตูนญี่ปุ่นจากทางจัมป์เรื่องใหม่ๆ ที่จะมาถมแทนมากกว่า)

ในระหว่างทีมงาน C-KiDs กำลังเสาะหาการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องใหม่มาทดแทนเรื่องที่จบลงไป...... แฟนๆของ C-KiDs ก็ต้องติดตามกันอย่างกระชั้นชิดต่อไป  ไม่รู้ว่าอนาคตของนิตยสารหัวนี้ จะกลายเป็น CTS-KiDs หรือเปล่านะ!!? (CTS - Cartoon Thai Studio)



SIC



 

Bongkoch
ค่ายเจ้าแม่การ์ตูนตาหวาน ได้ประกาศ LC ใหม่ๆจากสนพ. ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะกับของ Shogakukan มาซะลิสต์ยาวเฟื้อยเลย (ลำพังเรื่องที่อยู่ใน List ยาวพรืดครั้งก่อนๆ  ออกวางขายหมดหรือยังก็ไม่รู้นะ!!?)

Kodansha

1. Aobakun ni kikitai koto by Ema Toyama



2. Hakushakusama wa amai yoru ga osuki by Haruka Fukushima



3. Oujisama niwa dokugaaru by Jun Yuzuki



4. Boku to kimi no taisetsu na hanashi by Robico (งานของผู้แต่ง 'หวานใจนายตัวป่วน')



5. K -Countdown- by Yui Kuroe/Rei Rairaku/GoRA・GoHands

 

Shogakukan

01. SEKAI WA NAKAJIMA NI KOI O SURU!! by Go IKEYAMADA
02. SUIJIN NO HANAYOME by Rei TOMA
03. KURO GENJI MONOGATAR by Hina SAKURADA
04. NINE -KIMI GA IRU MACHI DE KOI O SHITA- by Hisa KYOMACHI
05. ASHITA NO 3600BYO by Risa KONNO
06. KONNA MIRAI WA KIITENAI!! by Yasuko
07. QQ SWEEPER by Kyousuke MOTOMI
08. TSUMI × BATSU -YORU NI HIMEGOTO- by Ayumi COCORO
09. KIN. DAN. KON. YAKU. by Ayumi COCORO
10. AISHI JOZU NA KARESHI TACHI♡ -24 JIKAN DEKIAI CHU!!- by Sugishippo
11. AISARE MAX!! -KONNANI AISARE CHATTE IIMONO KASHIRA?- by Sumire MOMOI
12. SHINKON ♡ GOKKO by Mai ANDO
13. HAZUKASHIKUTTE KYUN NA KOTO by Marina UMEZAWA
14. KOI SURU KOTONOHA by Kotoyu TAMURA
15. 3BYO, SUDENI KOI by Kotoyu TAMURA
16. SHINSHOKU SYNDROME by Nana SHIIBA
17. JUNJO⇄HARAGURO KARESHI by Eringo
18. KONYAKU 0NICHIKON WA DODESUKA? by Eringo
19. IKKI-KUN NO HEROINE by Hikaru ASAGI
20. KISS YORI AMAI SONO SAKI WA? by Mai ANDO
21. OUJI GENTEI by Nanami SETA
22. DO S-SAMA NO OMOCHA by Nanami SETA
23. BOKU WA KIMI NO MONO by Kana NANAJIMA
24. DANNA-SAMA NO SHITSUKEKATA by Hajime TOKIYAMA
25. DANNA-SAMA NO SHITSUKEKATA NEXT by Hajime TOKIYAMA

http://www.bongkoch.com



Luckpim

ค่ายใบไม้ 4 แฉก ก็มี LC ใหม่เรื่องเดียว ไม่ได้ประกาศเยอะเหมือนครั้งก่อนๆ กับ นิยาย Qualidea Code: Sonna Sekai wa Kowashiteshimae  ของสนพ.  Kadokawa  ญี่ปุ่น

ผลงานดังกล่าว แต่งโดย  Sou Sagara และวาดภาพประกอบโดย Kantoku



Luckpim


 

Zenshu

ค่ายมิตรแท้ของกุหลาบแดง ก็ประกาศ LC ใหม่ซะยาวเหยียด...ดูจากแต่ละเรื่องที่ค่ายนี้คว้ามา ท่าทางจะได้กลุ่มคนอ่านที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เลยจัดเต็มเอาการ์ตูน-นิยาย จิ้นเพศเดียวกันซะเลย!!!!!!






Tokuma Shoten


1. Mother's Spirit by Enzou (มังงะ BL)


2. Ani no Senaka by SAGAMI Waka (มังงะ BL)


3. Vampire wa Gaman Dekinai by KANO Ayumi / HIGUCHI Misao (มังงะ BL)


4. Public School - Ori no Naka no Ou by HIGUCHI Misao & yoco (นิยาย BL)


5. Public School - Mure wo Deta Kotori by HIGUCHI Misao & Yoco (นิยาย BL)






Enterbrain (Kadokawa)

1. Ijiwaru Shinai de by YOSHIO Akira (มังงะ BL)



2. Namaiki Kareshi by YOSHIO Akira (มังงะ BL)


3. Wakabaryou de, Kimi to by SAKUMOTO Ayu (มังงะ BL)



4. Ikemen no Senpai ga Jitsu wa Doutei de Junjou Deshita by NOBANA Saori (มังงะ BL)




Media Factory (Kadokawa)

1. Sayuri-san no Imouto wa Tenshi by ITOU Hachi (มังงะ GL - Girl 's Love)
ลงใน Comic Flapper (Media Factory) : 4 เล่มจบ



2. Ano Ko ni Kiss to Shirayuri wo by Canno (มังงะ GL)
ลงใน Comic Alive (Media Factory) : ต้นฉบับออกถึงเล่ม 4



Taiyoh Tosho

1. Koi Nanka Shitakunai - Kyou kara Kyoudai ni Nari by ITSUKI Kaname / TSUKIMURA Kei (มังงะ BL)


2. Koi Nanka Shitakunai - Kyou kara Koibito ni Narimashita by ITSUKI Kaname / TSUKIMURA Kei (มังงะ BL)


3. Nani ka Ii no Mitsuketa! by Hinako (มังงะ BL)


4. Kiss mo Shiranai Kuse ni by KINOSHITA Keiko (มังงะ ฺBL)


5. Dakara Rikei ga Kirai da by RIN Teku (มังงะ ฺBL)




อย่างไรก็ตาม LC ที่ถือว่าเป็นไฮไลท์เด่นสุดของค่ายนี้ในตอนนี้ คงหนีไม่พ้นนิยายชุดใหม่ของ Sword Art Online  กับภาค  Sword Art Online Alternative - Gun Gale Online  โดยคว้ามาจากสนพ. Kadokawa ญี่ปุ่น  และ คาดว่าจะออกวางจำหน่ายเล่มแรกของนิยายชุดนี้ ในงานมหกรรมหนังสือเดือน ต.ค. 2559

นิยาย Sword Art Online Alternative - Gun Gale Online
ผลงานของ Keiichi Sigsawa
ภาพประกอบโดย Kouhaku Kuroboshi
ต้นฉบับโดย Reki Kawahara

Zenshu


Amarin

มาถึงตรงนี้ บางคนคงสตั๊น งงเป็นไก่ตาแตก ว่า สนพ.เก่าแก่ของเรา ที่ขึ้นชื่อกับนิตยสารจำนวนหนึ่ง  เขาเกี่ยวข้องอะไรกับข่าวคราว LC การ์ตูน.....ซึ่งต้องบอกว่า เกี่ยวโดยตรงอย่างแน่นอน และคงทำเอาวงการ LC สิ่งพิมพ์ญี่ปุ่นแปลไทยบ้านเราได้คึกคักขึ้น (ในช่วงที่ธุรกิจสิ่งพิมพ์เสื่อมถอยลง) สะเทือนถึงค่ายคู่แข่งอื่นๆ ในไทย ด้วยแน่!!!!!!!! เมื่อมีการยืนยันว่า Amarin  กำลังจัดตั้งบริษัทใหม่ โดยผนึกกำลังร่วมทุนกับ  KADOKAWA ของญี่ปุ่น  ผลิตสื่อในรูปแบบไลท์โนเวล การ์ตูน และอนิเมชั่นในภาษาไทย รวมทั้งพัฒนาระบบข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ  ซึ่งรายละเอียดเต็มๆของข่าว ดังข้างล่างนี้:

บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AMARIN ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) (อมรินทร์) ได้มีมติอนุมัติหลักการในการจัดตั้งบริษัทร่วมแห่งใหม่ โดยมอบอำนาจให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาดำเนินการ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 มีมติอนุมัติรายละเอียด ดังนี้อมรินทร์ ได้ตกลงร่วมทุนกับ KADOKAWA Holding Asia Limited ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ KADOKAWA Corporation (“คาโดคาวะ”) เพื่อที่จะร่วมกันผลิตสื่อในรูปแบบไลท์โนเวล การ์ตูน และแอนิเมชั่นในภาษาไทย รวมทั้งพัฒนาระบบข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ

โดยคาโดคาวะเป็นบริษัทสื่อ ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีธุรกิจหลากหลายไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ สิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ แอนิเมชั่นและภาพยนตร์ รวมถึงเกมและสื่อดิจิทัลอื่นๆ โดยมีกลยุทธ์หลักคือการผลิตสื่อแบบประสมประสาน (Mixed media)

ทั้งนี้อมรินทร์ เล็งเห็นว่าคาโดคาวะจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่สมบูรณ์แบบในการก้าวเข้าสู่โลกที่ ไม่หยุดนิ่งของการผลิตคอนเทนท์ที่มีแพลตฟอร์มหลากหลายสาหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อผลิตไลท์โนเวล การ์ตูน แอนิเมชั่น เป็นต้น นอกจากนี้ อมรินทร์ ยังมีความคาดหวังว่า จานวนนักท่องเที่ยวไทยในประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นในรอบหลายปีที่ ผ่านมา จะช่วยดึงดูดและส่งเสริมการพัฒนาระบบข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นซึ่ง คาโดคาวะเชี่ยวชาญ โดยใช้สื่อที่บริษัทร่วมทุนจะพัฒนาขึ้น ร่วมกับสื่อต่างๆในเครือของอมรินทร์ อันได้แก่ นิตยสารแนวไลฟ์สไตล์ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในประเทศ รวมทั้งสื่อออนไลน์ และช่องทีวีดิจิทัลความคมชัดสูง เป็นต้น

สำหรับ การร่วมทุนกันครั้งนี้ อมรินทร์ มุ่งหวังที่จะขยายศักยภาพของคอนเทนท์ไอพีอันหลากหลายของคาโดคาวะในประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดสิ่งพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้ระบบจัดจาหน่ายของอมรินทร์ พร้อมกับร่วมกันสร้างแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตของตลาดดิจิทัลในประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

อันที่จริง ก็คิดไว้นานแล้วว่า Kadokawa คงจะเล็งทำธุรกิจสื่อหนังสือญี่ปุ่นในไทยแน่ๆ นับตั้งแต่เป็นหนึ่งในตัวตั้งตัวตี พาร้าน Animate เปิดสาขาที่ไทย รวมถึง เปิดโรงเรียนสอนวาดการ์ตูนที่กทม. เป็นต้น ...และจากการผนึกกำลังของ Amarin กับ Kadokawa ส่งผลทำให้ Amarin มี LC นิยาย-การ์ตูน ดีๆอยู่ในมือ อยู่เยอะเลย (ลำพัง Kadokawa  ก็ผลิตสื่อในมือเยอะอยู่แล้ว ) ส่วนสนพ.อื่นๆ ก็มีคู่แข่งสุดแกร่งเพิ่มเติม ซึ่งบางเจ้าก็อาจงานเข้าในอนาคต โดยเฉพาะกับเจ้าที่มี LC ของ Kadokawa เยอะ เป็นทุนเดิม (SIC , Luckpim , Zenshu โดนเต็มๆ VBK ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่)

...น่าจับตามองเลยทีเดียวว่า ทั้ง Amarin กับ Kadokawa  จะทำออกมาได้ดีเพียงใด (ดีไม่ดี  Kadokawa อาจอิมพอร์ต 'บ้านและสวน' ฉบับญี่ปุ่น และมีตัวการ์ตูนโผล่บนเล่มให้พรึ่บ!! 555+)

 

Kaohoon

 

K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript