LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #05/2015

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ สรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรา กับตอนที่ 5 ของปี 2015 !!! ถึงข่าวสารจะออกมาเงียบเหงาตามสภาพเศรษฐกิจ ตามผลพวงจากปัญหาเรื่องเดิมๆ แต่หากมีข่าว LC ออกมา ก็พร้อมที่จะรายงานเช่นเคย!!


ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ  รวมถึงข้อมูลจากบลอกคุณ iamZeon ครับ .....................

 



VBK

ประเดิมตอนนี้กันด้วย สถานการณ์อันไม่สู้จะดีของค่ายจากพระโขนง เพราะพวกเขาจำต้องหยุดตีพิมพ์นิตยสารการ์ตูนในสังกัดของตนเองอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ Young Friday เมื่อต้นปี 2014 ยัน KC Trio แล้วก็ Neoz ช่วงต้นปี 2015 นั้น ล่าสุดก็ถึงคราช็อคของคอการ์ตูนอีกครั้ง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนอ่านรุ่นเก๋าๆ)เพราะล่าสุด ทางสนพ.ได้เตรียมจะหยุดตีพิมพ์ นิตยสารการ์ตูนที่ถือเป็นตำนานประจำค่าย ..ไม่สิ....มันคือตำนานบทเริ่มแรกของยุคลิขสิทธิ์ในบ้านเราเลยก็ว่าได้ กับ VIVA Friday!!!!!! หลังจากนิตยสารการ์ตูนรูปแบบลขสิทธิ์เล่มแรกในไทยหัวนี้ (ตามที่ทางสนพ.เค้าว่ามา) ได้ดำเนินการตีพิมพ์มาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 21 ปี โดยฉบับสุดท้าย ฉบับที่ 28/2015 มีกำหนดวางขาย 27 ก.ค. 2558 โดยเหตุผลหลักๆที่ต้องหยุดพิมพ์นั้น ก็มาจากปัญหาการผลิต+เศรษฐกิจที่ไม่เอื้อ รวมถึง ปัญหาลึกลับอันเรื้อรังระหว่าง VBK กับ Akita Shoten ที่ดำเนินมาซักพักใหญ่ แทบไม่มีใครรู้ (นอกจากสนพ.) ซะจนไม่มีหนังสือการ์ตูนของ Akita ออกวางขายในบ้านเรา มาเป็นปีๆเลย (แต่อย่างน้อยก็มีหลุดออกมาขายไม่กี่เรื่องนะ ตามที่ระบุไว้ในแถลงการณ์เลย)

เรียนผู้อ่านทุกท่าน

เรามีเรื่องสำคัญมาประกาศครับ นิตยสาร VIVA! FRIDAY no.28/2015
ที่จะออกวางตลาดในวันจันทร์ที่ 27 ก.ค. 2558 นี้จะเป็นฉบับสุดท้ายแล้วครับ
โดยสาเหตุที่เราจะต้องยุติการตีพิมพ์ เนื่องจากปัญหาในการดำเนินการผลิตและสภาพเศรษฐกิจหลายอย่าง

สำหรับท่านสมาชิกนิตยสาร VIVA! FRIDAY ที่ยังมีอายุสมาชิกเหลืออยู่
เราจะทำการส่งจดหมายแจ้งการเปลี่ยนแปลงอายุสมาชิกไปหาทุกท่านครับ

การ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ในนิตยสาร VIVA! FRIDAY นั้น
เราจำเป็นต้องหยุดการตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มของการ์ตูนหลายเรื่องในนิตยสาร
รวมไปถึงการ์ตูนเรื่องอื่น ๆ ของค่ายอาคิตะโชเต็นไประยะหนึ่งก่อน แต่แน่นอนว่าเราจะพยายามแก้ไขปัญหาที่มี
เพื่อให้เรื่องต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ สามารถออกวางตลาดต่อไปได้ในอนาคตอันใกล้

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีหนังสือรวมเล่มของค่ายอาคิตะโชเต็นที่จะออกวางจำหน่ายได้ตามปกติอยู่ 3 เรื่อง
ประกอบด้วย CROWS ZERO II, DROP คนดิบ ภาค OG และ มหาสงคราม BASARA3 ภาคเทพวิบัติ

สุดท้ายนี้เราขอขอบคุณแฟน ๆ นิตยสาร VIVA! FRIDAY ที่ติดตามอ่านกันมาตลอดระยะเวลาหลายปี
หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับหนังสือรวมเล่มของเรื่องต่าง ๆ เราจะรีบแจ้งข่าวให้ทราบทันที

จึงเรียนมาเพื่อทราบ
สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ

 



Facebook VBK

 


 

Tiga

สืบเนื่องจากปัญหาเดิมๆที่เรื้อรัง บวกกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เลยมีการแจ้งข่าวร้ายว่า พวกเขาจะงดผลิตแผ่น Home Video ประเภท Blu-ray ทุกเรื่อง ตามแถลงการณ์ด้านล่าง :


ทาง TIGA ได้ดำเนินการด้านลิขสิทธิ์แอนิเมชั่นการ์ตูนญี่ปุ่นมาระยะเวลายาวนาน ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้า Home Video ในไทยเป็นด้วยดีมาตลอด ซึ่งทาง TIGA รู้สึกขอบคุณและพยายามรักษามาตรฐานให้ได้ตามของญี่ปุ่นต่อไป

แต่เนื่องจากพฤติกรรมการรับชมที่เปลี่ยนไป และสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ทาง TIGA ตัดสินใจที่จะหยุดการผลิตแผ่น Home Video ในส่วน Blu-ray
ในทุกๆเรื่อง ทั้งเรื่องใหม่และซีซั่นต่อเนื่องออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

สำหรับการ์ตูน Strike Witches Season 2 จักไม่มีการทำ Blu-Ray แต่ทาง TIGA ยังคงผลิตแผ่น DVD อยู่เช่นเดิม และออกแบบให้ได้ตามญี่ปุ่น

ทั้งนี้ทางทีมงานขอน้อมรับคำติ และคำแนะนำทุกประการที่โพสท์เข้ามาในเพจ TIGA และบริษัทหวังว่าทุกท่านคงจะเข้าใจในการประกาศครั้งนี้ค่ะ

จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ทีมงาน TIGA ต้องขออภัยเป็นอย่างสูง

TIGATIME

 

TIGA



SIC

ค่ายการ์ตูนฝั่งลาดพร้าว ก็ทยอยประกาศ LC เล็กๆน้อยๆ เริ่มจาก :

Q [Kuu] (Q[クー]) by SHIHIRA Tatsuya ซีรี่ย์การ์ตุนที่ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Ultra Jump ของสนพ. Shueisha ของญี่ปุ่น

10 ปีหลังจากวัตถุทรงกลมขนาดมหึมาเรียกว่า [โซลาริส] ได้ปรากฎตัวเหนือท้องฟ้าของโลก พร้อมสัตว์ประหลาดที่ถูกปลดปล่อย---โลกเกิดความโกลาหล หลายเมืองกลายเป็นซากปรักหักพัง

เซริซาวะ เรม ชายหนุ่มผู้รับอุปการะเหล่าเด็กกำพร้าจากสงคราม ได้พบกับสาวน้อยปริศนา "คู" ที่ซากเมืองหลังจากถูกสัตว์ประหลาดโจมตี แล้วคูยังซ่อนพลังอันน่าเหลือเชื่อไว้อีกด้วย การ์ตูนแนว Action-SF ของนักเขียนหนุ่ม ชิฮาระ ทาซึยะ เริ่มแล้ว!!

แล้วก็ ฉบับนิยายของ "ยอดนักปรุงโซมะ" ชุด Shoukugeki no Soma ~ à la carte ~ ซึ่งนิยายชุดนี้ เขียนโดย Itou Michiko ในขณะที่ ทีมงานเจ้าประจำในฉบับมังงะ อย่าง Tsukuda Yuto (แต่งเรื่อง), Saeki Shun (วาดภาพ) และ Morisaki Yuki (ข้อมูลเมนูอาหาร) ยังอยู่กันอย่างครบครันในฉบับนิยายชวนหิวกระตุ่มต่อมรีแอกชั่นอร่อยเหาะเรื่องนี้!!!!!




SIC



 

DEXPRESS

ในเมื่อสนพ.ใหญ่ไม่ค่อยขยับอะไรนัก จะมีค่ายนี้ (นอกจาก LP) ที่ประกาศ LC หนังสืออย่างถี่ยิบรัวๆเลย

Media Factory

Mushoku Tensei -Isekai Ittara Honki Dasu by Yuka Fujikawa / Rifujin na Magonote (การ์ตูน)

Mushoku Tensei -Isekai Ittara Honki Dasu (นิยาย)

ผลงานของ Rifujin na Magonote
ภาพประกอบโดย Shirotaka

หลังจากใช้ชีวิตในฐานะ NEET มาถึง 34 ปี ชายหนุ่มก็ถูกญาติพี่น้องขับไล่ออกจากบ้าน ชีวิตหมดสิ้นความหวังจนเจ้าตัวยอมสละชีวิตเพื่อช่วยเหลือคน แต่ปลายทางความตายนั้นกลับไม่ใช่ สวรรค์ หรือ นรก กลับเป็นการเกิดใหม่อีกครั้งในโลกต่างมิติ ครั้งนี้ล่ะที่ชายหนุ่มจะได้มีโอกาสเริ่มต้นใหม่ และนำเอาประสบการณ์ในชีวิตเดิมของตนเองมาใช้เพื่อที่ตัวเองจะได้เป็น "เทพ" ในโลกแห่งนี้

 

Overlap

Kiniro Quartet!

ผลงานของ Niimu Yuuho
ภาพประกอบโดย DSmile

ผลงานไลท์โนเวลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดรางวัลคิกออฟ ของสำนักพิมพ์ Overlap เป็นเรื่องราวของนักเล่นยูโฟเนียมคนหนึ่งที่ได้เดินทางไปพบเส้นทางใหม่ของชีวิต
เมื่อนักศึกษามหาวิทยาลัยผู้สนใจยูโฟเนียม แต่กลับไม่มีคนในสถาบันเข้าใจ คู่แข่งสำคัญก็เพิ่งหายตัวเขาจึงใกล้หมดไฟเต็มทน จนอาจารย์ผู้มีพระคุณได้ขอให้เด็กหนุ่มไปเป็นโค้ชวงเครื่องเป่าของ 4 สาวเจ้าปัญหา ทำให้ไฟของ มาชู เอย์จิ ลุกโชนอีกครั้ง เดินทางตามฝัน ความรัก และความหวังของกลุ่มนักดนตรีที่จะเป่าบทเพลงให้ใจสั่นไหว

Shogakukan

Youkai Watch by KONISHI Noriyuki

อามาตะ เคตะ เด็กชายธรรมดาที่บังเอิญได้พบกับตู้กาชาปองลึกลับ แถมสิ่งที่อยู่ในลูกกาชาปองที่ไขออกมาจากตู้นั้นก็คือ "โยไค" เหล่าภูตพรายที่มีก่อผลดีและผลร้ายให้กับสังคมมนุษย์ นอกจากนั้นเคตะยังได้รับ "โยไควอทช์" อุปกรณ์พิเศษที่สามารถส่องดูเหล่าโยไคที่ซ่อนตัวในสังคมเมือง แถมยังใช้คู่กับ "โยไคเมดัล" เหรียญที่สามารถเรียกโยไคที่เคตะผูกมิตรได้ เพื่อรักษาให้สังคมมนุษย์กับโยไคสามารถอยู่ได้ด้วยกันอย่างสงบสุข

Enterbrain

Log Horizon - Nyanta Hanchou Shiawase no Recipe by Souchuu / TOUNO Mamare

ตามติดชีวิตของนายกองเนียนตะ ผู้เล่นเผ่ามนุษย์แมวอดีตสมาชิกของวงน้ำชาเสเพล ส่วนปัจจุบันนั้นเป็นพ่อครัวคนสำคัญของกิลด์ ล็อกฮอไรซอน ด้วยทักษะการทำอาหารผสานกับฝีมือในการต่อสู้และความเยือกเย็นของผู้มีอายุทำให้นายกองคนนี้เป็นที่ปรึกษาของหลายๆคน และนี่คืออีกด้านของการเดินทางของนายกองเนียนตะที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหารรสอร่อย เพื่อมอบความสุขให้กับผู้คนที่อยู่ในเอลเดอร์เทล

Log Horizon - Honey Moon Logs by MATSU Motoya/ TOUNO Mamare

เหตุการณ์ร้ายแรงใน 'เอลเดอร์ เทล' เกมออนไลน์เสมือนจริง ทำให้เหล่าเพลย์เยอร์ในเกมไม่สามารถล็อกเอาท์ได้ ขณะทุกคนกำลังสับสนอลหม่าน มาริเอลสาวใหญ่ไร้เดียงสาผู้เป็นหัวหน้ากิลด์พันธมิตรจันทร์เสี้ยว ได้พยายามรวบรวมสมาชิกเพื่อจัดการกับเรื่องวุ่นวายนี้ ตอนนั้นเอง จู่ๆ ชายลึกลับผู้หนึ่งก็ส่งจดหมายรักพร้อมกับแหวนมาให้ ! และทำให้เธอต้องเข้าไปพัวพันกับอุปกรณ์ต้องสาป !?

 


Dexpress

 


 

Animag

ประกาศ LC มังงะจากไลท์โนเวล ที่เพิ่งมีการประกาศทำเป็นอนิเมทีวีสดๆร้อนๆ กับ .....

Re: Life in a different world from zero / Re:ZERO รีเซทชีวิต ฝ่าวิกฤตต่างโลก

ภาพและเรื่อง ไดจิ มัทสึเซะ
ต้นเรื่อง ทัปเปย์ นากะทสึกิ
ออกแบบตัวละคร ชินอิจิโร่ โอทสึกะ

‘ต่อให้เธอลืม แต่ชั้นไม่จะไม่ลืมเธอ’

นัตสึกิ สุบารุ นักเรียนมัธยมปลายที่จู่ๆ ก็ถูกอัญเชิญไปยังต่างโลก ระหว่างกลับจากร้านสะดวกซื้อ “นี่คือการอัญเชิญต่างโลกที่ฮิตกันรึไง!?” แต่นอกจากจะไม่พบคนที่อัญเชิญตัวสุบารุมาแล้วก็ยังเจออันตรายถึงชีวิตในทันที คนที่เข้ามาช่วยเขาก็คือ ซาเทร่า สาวน้อยผมสีเงินผู้ลึกลับกับภูตแมวนั่นเอง โชคชะตาทำให้ทั้งสองร่วมเดินทางด้วยกันชั่วคราว แต่ปลายทางของเงื่อนงำที่ได้นั้นกลับคือความตายอันสุดสยองของทั้งตัวเขา และซาเทร่า!? —ทว่า พอรู้สึกตัวอีกทีสุบารุก็กลับมายืนอยู่ในจุดที่ถูกอัญเชิญมาต่างโลกทีแรก…!? เพราะความสามารถเพียงหนึ่งเดียวที่เด็กหนุ่มไร้พลังได้มาก็คือ ‘การกลับจากความตาย’ เรื่องราวแห่งการเริ่มต้นของอนาคตที่ย้อนกลับไปมาในวันแรกได้เริ่มขึ้นแล้ว

(ก่อนหน้านี้ Animag ออกวางจำหน่ายเรื่องนี้ในรูปแบบไลท์โนเวลแล้ว)



Zenshu

 

 

 


Luckpim

ทางค่ายใบโคเวอร์ 4 แฉก คว้าลิขสิทธิ์นิยาย+การ์ตูนเรื่องใหม่ๆ จากหลากหลายค่ายในญี่ปุ่น (หนึ่งในนั้น มีของ Akita Shoten ที่ทำท่าว่า LP จะเริ่มยึดครองได้มากขึ้น ซะจนหลายคนเชียร์ให้ LP เซ้งงานต่อจากค่าย V ที่นับวันมีแต่ค้างเติ่งไร้อนาคต)

อ้อ และเช่นเคย บางเรื่องก็ออกวางตลาดจริงแล้วนะ

Akita Shoten

Draw แม่มดทะเลเดือด (Draw - Majo no Nemuru Umi de) by ABENO Chaco / OKUSE Saki

ฮาชิบะ ไค นักเรียนมัธยมปลาย โรงเรียนคริสเตียนเมืองอิราซึกะ
สมัยยังเด็กเขาเคยทำให้น้องสาวของตนเองเสียชีวิต อยู่มาวันหนึ่งระหว่างกลับจากโรงเรียน
ไคได้ล่วงรู้ถึงความสามารถปริศนาของโยมิ ดรอว์ เพื่อนร่วมห้องที่เพิ่งกลับจากต่างประเทศเข้า
ไคจึงได้รับผลกระทบนั้นด้วย และวันต่อมาก็มีเด็กชื่อ คิราเมะ ไม ย้ายเข้ามาใหม่...?
ตำนานแม่มดยุคปัจจุบันถูกวาดออกมาใรูปแบบการ์ตูนแล้ว!!

สองเราวัยใสพันธุ์โหด (Shishunki no Futari) by HANTEN Sharoh

นักฆ่า(ชาย)xสตอล์กเกอร์(หญิง) = หนังรักฆาตกรรมแอคชั่น!!

ในสังคมที่มีแต่คนชั่วที่ต้องการกำจัดไปทั่วสารทิศ
นักฆ่าอย่างสึจิจำเป็นต้องทำงานหนักเพื่อกำจัดคนชั่วพวกนั้นทุกวี่วัน
แม้แต่วันพิธีจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เขาก็ยังต้องฆ่าเด็กขี้แกล้งตามที่ได้รับการไหว้วานมา
แต่ทว่ากลับมีเพื่อนร่วมชั้นที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่อยางชิรายูกิมาเห็นเหตุการณ์เข้าจนได้...!?

'ความรักนั้นช่างเปี่ยมไปด้วยกองเลือดอันแสนประหลาด'

 

Media Factory

ศึกจ้าวมนตรา (Mahou Sensou) by IBUKI You / SUZUKI Hisashi

'ขอโทษนะ ฉันเผลอทำให้คุณเป็นจอมเวทไปซะแล้ว'

ในวันที่เงียบสงบวันหนึ่งของช่วงชีวิตมัธยปลาย นานาเสะ ทาเคชิ ได้พบ โอบะ มุย หญิงสาวที่แต่งชุดนักเรียนประหลาดนอนสลบอยู่และต้องเข้าไปพัวพันกับการต่อสู้ของชายปริศนาที่ไล่ตามมุยมา
ทาเคชิ รวมถึงเพื่อนสมัยเด็กของทาเคชิ อิโซชิมะ คุรุมิ และเพื่อนสนิทอย่าง อิดะ คาซึมิ จึงต้องเข้าร่วมในการต่อสู้เพื่อปกป้องโลกที่มุยอาศัยอยู่

สงครามครั้งใหญ่ได้เปิดฉากขึ้นแล้ว นี่คือการ์ตูนเล่มแรกจากนิยายแแฟนตาซีเแอคชั่นยอดนิยม!!

 


Kadokawa

Blazblue คัมภีร์เวทสีคราม by YOSHIOKA Sakaki / MORI Toshimichi / Arc System Works

เด็กหนุ่มผู้ถูกองค์กรควบคุม "อนัตตา" โลกองค์กรเบ็ดเสร็จที่ใช้กำลังเข้าควบคุมโลกช่วงชิงทุกอย่างไป ในที่สุดเขาก็ได้รับพลังสุดยอดและเข้าท้าทายอำนาจของโลก
คัมภีร์เวทสีคราม เบลซบลู เริ่มทำงานอีกครั้ง!! บัดนี้เป็นเรื่องราการต่อสู้ของ "มัจจุราช" แร็กน่า = เดอะ = บลัดเอจ ได้เริ่มขึ้นแล้ว!!! จากซีรี่ย์เกมชื่อดัง สู่ผลงานมังงะแล้ว

DOLLS FALL เมื่อตุ๊กตาร่วงหล่น by SANSHOKUAMIDO / KEDOUIN Makoto


เมย์ริ มาอยู่ที่หอพักหญิง เพราะสูญเสียครอบครัวจากไฟไหม้ เด็กสาวได้รับการดูแลจากผู้ดูแลหอพักหญิงที่อบอุ่น เพื่อรักษาแผลในใจ แต่เบื้องหลังของเหล่าผู้ดูแลห่อพักนั้นีความลับที่น่ากลัวซุกซ่อนอยู่....

หอพักหญิงที่ถูก 'แม่มด' ปกครองกำลังกลืนกินเหล่าสาวน้อยให้ดำดิ่งไปสู่ความมืดมิด

Luckpim


 

K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript