LC Report : สรุปข่าวลิขสิทธิ์การ์ตูน อนิเม ในบ้านเรา #08/2015

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ สรุปข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การ์ตูนอนิเม ในบ้านเรา กับตอนที่ 8 ของปี 2015 !! โดยตอนนี้จะเน้นนำเสนอข่าวลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้น จากควันหลงของงาน Manga Festival ที่จัดขึ้นเมื่อ 6-8 พ.ย. 2558 เป็นหลักครับ (นอกนั้น ข่าวออกมากระปริบกระปอยเอามากๆ)


ในส่วนข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ก็ขอขอบคุณบรรดาสนพ. ค่ายอนิเมในบ้านเรา ที่คอยแจ้งข่าวสารมาเป็นระยะๆ  รวมถึงข้อมูลจากบลอกคุณ iamZeon ครับ .....................


 

"Read 2 Right" in Manga Festival

เริ่มจากควันหลงของงาน Manga Festival in Thailand งานการ์ตูนที่ได้รับความร่วมมือกันทั้งสนพ.การ์ตูนจากญี่ปุ่น แล้วก็ สนพ.การ์ตูนในบ้านเรา ซึ่งได้ผ่านพ้นไปเมื่อ 6-8 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยในงานก็มีกิจกรรมต่างๆ จากแต่ละสนพ.บ้านเรา รวมถึงกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยไฮไลท์สำคัญของงานนี้ เห็นจะเป็นการที่สนพ.จำนวนหนึ่งในบ้านเรา ได้ประกาศแคมเปญ "Read 2 Right" ซึ่งก็เป็นการประกาศจุดยืนในการต่อสู้กับปัญหาลิขสิทธิ์การ์ตูนที่กำลังมีปัญหาเรื่อรั้งอยู่ ณ ขณะนี้ โดยจะเป็นการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค เพื่อให้ผู้ซื้อสนับสนุนของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับแคมเปญนี้ คลิกเข้าไปดูตามลิ้งค์ข้างล่างเลย (Credit : BAKATOON)

https://www.youtube.com/watch?v=tm7W1uTq_4E

https://www.youtube.com/watch?v=2MqnuiN4byw

 

Tips:

การ์ตูนญี่ปุ่นลิขสิทธิ์เรื่องแรกในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ คือ สิงห์น้อยเจ้าป่า (ジャングル大帝 Janguru Taitei) เมื่อปี 2511

เกร็ดความรู้นี้มาจาก คุณ จีรนันท์ จิระบุญยานนท์ แฟนพันธุ์แท้การ์ตูนญี่ปุ่นยุคคลาสสิค ของรายการแฟนพันธุ์แท้ ซึ่งเขานั้นได้ปรากฎตัวในงานดังกล่าวอีกด้วย


Manga Festival Thailand

 


 

Animate ข้ามน้ำข้ามทะเลบุกกทม.!!! ต้นปี 2016!!!!!!!

ข่าวที่ออกมาไล่เลี่ยกับ Manga Festival ซึ่งก็สอดคล้องกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้าว่า กลุ่ม JMA (Japan Manga Alliance) ที่เป็นการผนึกกำลังกันระหว่าง Animate กับ 4 สนพ.ใหญ่ของญี่ปุ่น ( Shueisha, Kodansha, Kadokawa, Shogakukan) กำลังวางแผนเปิดร้านค้าการ์ตูนอนิเมในกรุงเทพ ประเทศไทย นั้น ซึ่งคราวนี้ก็มีรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น และเป็นข่าวดีของคนรักการ์ตูนอนิเมแดนสยามประเทศ ที่สามารถจับจ่ายซื้อสินค้าอนิเมของแท้โดยไม่ต้องเดินทางไกลถึงญี่ปุน เมื่อมีรายงานว่า Animate ร้านขายสินค้าการ์ตูนอนิเมรายใหญ่ของญี่ปุ่น กำลังจะมาเปิดสาขาใหม่ที่ กรุงเทพ ประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ช่วงต้นปี 2016 (ราวเดือน ม.ค.-ก.พ.) โดยมีกำหนดเปิดร้าน ณ บริเวณ ชั้น 7 ของห้าง MBK Center (หรือ มาบุญครอง เดิม)

ร้าน Animate สาขากรุงเทพ นี้ ดำเนินกิจการโดย Animate JMA มีขนาดพื้นที่ 560 ตร.ม. และจะวางจำหน่ายทั้ง หนังสือการ์ตูน , อนิเม , สินค้าคาแร็คเตอร์ , ซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ ในตัวร้าน ยังมีพื้นที่สำหรับจัด Live Concert และ จำหน่ายสินค้าตามธีม/คอนเซ็ปต์ที่กำหนด อีกทั้งยังมีแผนที่จะจำหน่ายสินค้าพิเศษแบบ limited edition รวมถึงจะมีการเชื้อเชิญแขกพิเศษมาเยือนที่ร้านสาขากรุงเทพด้วย

กลุ่ม JMA หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดตั้งร้านค้าการ์ตูน อนิเม ที่กรุงเทพ จะช่วยขจัดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ของประเทศท้องถิ่นได้ในระดับหนึ่ง โดยจะมีการจัดทำคำแนะนำร้านสาขานี้ ไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของชาวญี่ปุ่นด้วย ซึ่ง JMA ก็จะรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการดำเนินกิจกรรมร้านที่กรุงเทพ ในการวางแผนที่จะเปิดร้านในสาขาต่างประเทศ ประเทศอื่นๆ ต่อไป

Akibatan
Anime Anime
animenewsnetwork.com

 


 

Animag

ประกาศ LC นิยายเรื่องดังต่อไปนี้

Overlap

ขี้เถ้าในกริมการ์แดนมายา (Grimgar of Fantasy and Ash)


เขียน อาโอะ จูมอนจิ
ภาพ เอริ ชิราอิ
แปล พรรณวิมล จิตราวิริยะกุล


ฮารุฮิโระลืมตาตื่นขึ้นมาพบว่าตนอยู่ท่ามกลางความมืด โดยไม่รู้เลยว่าทำไมถึงมาอยู่ที่นี่หรือที่นี่คือที่ไหน รอบตัวเขามีเพียงเหล่าเด็กหนุ่มสาวที่จำได้แต่ชื่อตัวเอง และสิ่งที่รออยู่ตรงหน้าเมื่อออกจากชั้นใต้ดินก็คือ ‘โลกที่เหมือนเกม’! เพื่อรักษาชีวิตให้รอดจากโลกใบนี้ ฮารุฮิโระจึงต้องตั้งปาร์ตี้กับพวกพ้องที่อยู่ในสภาพเดียวกันกัน เรียนรู้สกิล และก้าวเข้าสู่โลก ‘กริมการ์’ แห่งนี้ในฐานะทหารฝึกหัด แม้จะยังไม่รู้ว่ามีอะไรรอพวกเขาอยู่เบื้องหน้าก็ตาม…

นี่ไม่ใช่โลกอันสวยหรู ไม่ใช่เรื่องราวของฮีโร่ผู้เก่งกาจแต่เป็นเกมถึงตายที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด…





Kadokawa

อองกอร์ ล่าบันทึกวีรบุรุษสุดขอบโลก 世界の終わりの世界録 (Sekai no Owari no Encore)

เขียน เค ซาซาเนะ, ภาพ ฮารุอากิ ฟุยุโนะ
แปล วิสุทธิ์ วิเชษฐวาณิช

“ไปกับฉันไหม?” ด้วยการชักชวนของเจ้าหญิงมังกรในตำนานการเดินทางของวีรบุรุษปลอมจึงเริ่มขึ้น

เอลไรน์ วีรบุรุษในตำนานได้ทิ้งมรดกอันยิ่งใหญ่ไว้อย่างหนึ่ง นั่นคือ ‘อองกอร์’ บันทึกซึ่งเขียนถึงความเป็นไปอันลี้ลับของสงครามแห่งจุดจบ ทว่า หลังการตายของเอลไรน์ถึงสามร้อยปี ก็ยังไม่มีใครหามันพบ… เรน เด็กหนุ่มนักเรียนอัศวินมักจะโดนผู้คนหยามเหยียดเสมอ เพราะเขามีหน้าตาเหมือนเอลไรน์แต่กลับไร้พรสวรรค์ในเชิงดาบอย่างสิ้นเชิง แต่แล้ววันหนึ่ง โชคชะตาก็นำพาให้เขามาพบกับเจ้าหญิงมังกรคิริเช่ และ อัครเทวดาเฟีย อดีตเพื่อนร่วมทางของเอลไรน์ ตำนานหน้าใหม่กำลังจะเริ่มต้นแล้ว…



ไล่ผีมีฮากับแม่หมอรูริ 瑠璃色にボケた日常 (Ruriiro ni Boketa Nichijou)

เขียน ยาสุชิ ดาเตะ, ภาพ เอเรตโตะ
แปล อติญานี ศรีวงษ์ชัย

คอนโนะ ทาคามิ นักเรียนชั้น ม.4 กำลังกลัดกลุ้มเพราะถูกผีหลอก เขาจึงไป ‘ชมรมค้นคว้าวิธีปัดเป่าอาถรรพ์’ ที่ร่ำลือกันว่า มีสมาชิกชื่อ อุโด รูริ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปราบผีซึ่งโด่งดังเป็นที่รู้จักกันทั้งโรงเรียน ทว่า เมื่อไปถึงห้องชมรม เขากลับพบว่าชมรมนั่นดันกลายเป็น ‘ชมรมวิจัยอารมณ์ขัน’ ไปเสียได้! แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น รูริก็ช่วยจัดการผีที่ตามหลอกหลอนทาคามิได้อย่างง่ายดายและลากเขาเข้าชมรมหน้าตาเฉย!

คอเมดี้สุดเหวี่ยง ชีวิตวัยรุ่นไม่เหมือนใครซึ่งล้อมรอบไปด้วยวิญญาณและเรื่องตลกได้เปิดฉากขึ้นแล้ว!


Sekai no Owari no Encore ฟังชื่อแล้ว แอบนึงถึงบรรยากาศ ท้องฟ้าวิปริตแปรปรวน เข้าป่า ปิ้งไก่ เผากระท่อม ในหนังของอาหลองยังไงยังงั้น!!!



Animag

 


Luckpim

คว้าลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องใหม่ๆ จากหลากหลายค่ายในญี่ปุ่น และเช่นเคย บางเรื่อง ออกวางจำหน่ายแล้ว

Futabasha

Okitenemuru by RENDA Hitori

Media Works (Kadokawa)

Oukoku Game by SORASE Haruyuki


Kodansha

1. Rengoku no Karma by HARUBA Negi / HIROSE Shun

2. Dolly Kill Kill by NOMURA Yuusuke / KURANDO Yukiaki


Luckpim


 

Dexpress

ยังโชว์ฟอร์มตาอย่างต่อเนื่อง สำหรับค่ายนี้ (ค่ายอื่นไม่คิดสู้) โดยได้ประกาศ LC จากสนพ.ในเครือ Kadokawa ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการคว้า LC ของ Overlord ทั้งฉบับนิยาย และ มังงะ รวมถึงหนังสือจากสนพ.อื่นๆ

Enterbrain (Kadokawa)

นิยาย Overlord

ผลงานของ MARUYAMA Kugane
ภาพประกอบโดย so-bin

นิยายต้นฉบับของอนิเมแฟนตาซีมาแรงแห่งยุค

Kadokawa

Overlord by MIYAMA Fugin / MARUYAMA Kugane (การ์ตูน)

 

ซ้าย นิยาย Overlord / ขวา มังงะ Overlord

รูปภาพ


Fujimi Shobo (Kadokawa)

ACUTE by ASAHINA Shiori / Kurousa-P (การ์ตูน)


Shogakukan

1. Future Card Buddyfight by TAMURA Mitsuhisa (การ์ตูน)

2. The Tenth Prism by SODA Masahito (การ์ตูน)


DEXPRESS

 


 

DEX

เตรียมพบกับสุดยอดวงไอดอลอนิเมจากญี่ปุ่น ให้แฟนๆได้ฟินอีกครั้งในรูปแบบฉายคอนเสิร์ต "μ's →NEXT Love Live! 2014 ~ENDLESS PARADE~" : Film Concert Screening ส่งท้ายปี 2558

เดกซ์ชวนเพื่อนๆชาวไลฟ์เวอร์มาร่วมระลึกความหลังฟินกับคอนเสิร์ต"μ's →NEXT Love Live! 2014 ~ENDLESS PARADE~" อีกครั้งในรูปแบบบรรยายไทยครั้งแรก (เฉพาะช่วงพิธีกรพูด) ส่งต่อความมันส์กับสุดยอดศิลปินอนิเมไอดอลสุดฮิตที่มียอดขายถล่มทลายทั่ว เอเชีย 20 ธันวาคมนี้มาแสดงพลัง ไลฟ์เวอร์ร่วมกัน รอบเวลา 11.00 น. และ 16.30 น. ที่ Live House Studio, JJ GREEN บัตรราคา 750 บาท ต่อรอบ (บัตรยืน)

พิเศษ! ลูกค้าที่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตในช่วงแรกจะได้รับของที่ระลึกพิเศษจากญี่ปุ่น 1 ชิ้น (ของที่ระลึกมีจำนวนจำกัด)

เปิดขายบัตรแล้ว ที่ Shop.DEXclub.com
มาร่วมสร้างปรากฎการ์ณสุดฟินในประเทศไทยปล่อยพลังสุดฟินที่คุณจะไม่มีวันลืมร่วมกันอีกครั้ง

 


DEX

 


Zenshu

ว่างเว้นการประกาศ LC ซะนาน สำหรับค่ายนี้ โดยล่าสุดค่ายหนังสือพันธมิตรของกุหลาบ ได้ประกาศ LC นิยายล็อตใหญ่ต่อไปนี้

Fujimi Shobo (Kadokawa)

Steins;Gate - Aishin Meizu no Babel

ผลงานของ Akiratoki-shiSakae
ภาพปกโดย huke
ภาพประกอบในเล่มโดย Shinichirou Nariie



Media Works (Kadokawa)


Sword Art Online Progressive

ผลงานของ Reki Kawahara



Zettai Naru Isolator

ผลงานของ Reki Kawahara
ภาพประกอบโดย Shimeji


Dowl Masters

ผลงานของ Tsutomu Satou
ภาพประกอบโดย tarou2



Shogakukan

Sabishigariya no Loliferatu

ผลงานของ Sou Sagara
ภาพประกอบโดย Kouhaku Kuroboshi



Softbank Creative

Rakudai Kishi no Cavalry

ผลงานของ Riku Misora
ภาพประกอบโดย On

Zenshu

 

 


Handmade Distribution

ค่ายนำเข้าหนังค่ายนึงของบ้านเรา ได้สร้างสีสันใหม่ให้กับหนังอนิเมจอเงินของบ้านเราเพิ่มเติม ด้วยการเตรียมเอาหนังอนิเมจอเงินของเจ้าหนูหัวมันตัวแสบ "ชินจัง จอมแก่น" มาเข้าฉายบนโรงหนังบ้านเราเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์!!!! ประเดิมกันด้วย หนัง 2 ภาค อย่าง "ชินจัง เดอะมูฟวี่ ศึกยอดคุณพ่อโรบอท" กับ "ชินจัง เดอะมูฟวี่ ผจญภัยต่างแดนกับสงครามกระบองเพชรยักษ์"

โดยหนังชุดแรก อิงดราม่าพ่อลูก ออกฉายหลังวันพ่อ 10 ธ.ค. 2015 ส่วน หนังชุดหลัง หนังจอเงินภาคที่ทำเงินมากที่สุดในบรรดาหนังชินจังทุกภาค มีกำหนดออกฉายต้อนรับวันเด็ก 7 ม.ค. 2016


Handmade Distribution


 

K-D
Kartoon-Discovery.com


 
free hit counter javascript